Đường xu hướng trendline

  • 20/09/2020
  • 424

Đường xu hướng là công cụ cơ bản nhất của phương pháp phân tích bằng đồ thị.

1. Đường xu hướng tăng (Uptrend):

a. Cấu tạo:

  • Sử dụng giá mở cửa, cao nhất, thấp nhất hay đóng cửa để vẽ đường xu hướng. điều quan trọng nhất ở đây là khỏang thời gian chúng ta cần xét đến là bao lâu, cái này người ta gọi là khung thời gian (time frame). Thông thường ở Việt Nam người ta chọn là ngày, tuần, tháng và sau đó là năm.
  • Nếu đường giá đang chuyển động là tăng theo 1 đường thẳng thì ta nối các điểm thấp nhất và kéo dài ra cho đến ngày hoện hành thì ta đưỡc 1 đường xu hướng tăng, với 3 điểm thấp nhất ta có thể xác định được đường xu hướng này. Nếu càng nhiều điểm thì đường xu hướng này càng có giá trị chính xác.

Đường xu hướng tăng (Uptrend)

Đường xu hướng tăng (Uptrend)

b. Sử dụng:

  • Đường xu hướng tăng cho biết thị trường sẽ tiếp tục với xu hướng đó cho đến khi xu hướng đó bị gãy (broken). Trong xu hướng tăng giá, cái cơ hội mua xảy ra khi đường giá nằm trên đường xu hướng này. Đường xu hướng tăng giá nhằm giúp đỡ nhà đầu tư kiểm tra lại tín hiệu mua của thị trường bằng cách: đường giá di chuyển gần sát hay phía dưới đường xu hướng tăng và sau đó nó hồi phục và chuyển động theo hướng lên trên đường xu hướng tăng.
  • Ngược lại nếu đường xu hướng tăng bị gãy thì nó sẽ cho tín hiệu bán khi đường giá cắt qua đường xu hướng hướng tăng và có hướng đi xuống.

2. Đường xu hướng giảm (downtrend):

a. Cấu tạo:

Nếu đường giá đang chuyển động giảm ta vẽ 1 đường thẳng nối các điểm cao nhất của đường giá và kéo dài ra cho đến ngày hiện hành, ta được 1 đường xu hướng giảm. Nối càng nhiều điểm thì đường xu hướng này càng chính xác. Đường này có ý nghĩa là: hướng đi tòan bộ của 1 xu hướng. Nó có thể đo được xu hướng bị gãy như thế nào?

Đường xu hướng giảm (Downtrend)

Đường xu hướng giảm (Downtrend)

b. Sử dụng:

  • Đường giá luôn nằm dưới đường xu hướng này, đâu là cơ hội mua tốt nhất của thị trường trong tương lai.
  • “Tăng theo bậc thang, giảm dần theo độ cao”. Với ý nghĩa như vậy khi thị trường đang đi xuống là vô cùng nguy hiểm đối với những nhà đầu tư vì họ sẽ có những cuộc mua bán hết lớn trong giai đoạn này. Nó giống như công việc đóng đinh vậy: khi đóng 1 cái đinh to thì chúng ta phải đóng thật chậm.
  • Nhưng khi thị trường đi xuống, xu hướng này sẽ kết thúc khi có sự giao dịch lớn và ít biến động, thông thường thì chúng ta phải chờ cho đến khi đường xu hướng bị gãy trước khi nói rằng xu hướng cũ đã kết thúc. Xu hướng xuống bị gãy khi giá nằm phía dưới đường xu hướng và chuyển động vượt qua đường xu hướng. nhưng phải cẩn thận với các bẫy của người bán; cái bẫy này là hiện tượng mua nhiều tạo ra tại 1 thời điểm và đường giá vượt đường xu hướng trong khỏang thời gian ngắn nhất định, sau đó lại tiếp tục xu hướng xuống chứ không phải thật sự là bị bẻ gãy đường xu hướng.

Nhận diện và cách thức kinh doanh tại các xu hướng của thị trường

Thị trường luôn tồn 1 trong 3 xu hướng chính:

  • Xu hướng tăng (Uptrend)
  • Xu hướng lình xình (sideways trend)
  • Xu hướng giảm (Downward trend)

Xu hướng tăng là một chuỗi giá tuân thủ theo qui luật những phiên giảm giá không vi phạm vào mức giá thấp nhất trong những phiên trước đó, tức là mức giá cao nhất/thấp nhất phải cao hơn mức giá cao nhất/thấp nhất của những ngày hôm trước.

Tại những thời điểm sau khi đường giá tăng mạnh thì nhà đầu tư sẽ tỏ ra mệt mỏi và có khuynh hướng xả hơi điều này sẽ làm cho sức mạnh của đường dịch chuyển giá đôi chút suy giảm đó được gọi là xu hướng lình xình (củng cố xu hướng). Cách kinh doanh tốt nhất khi thị trường có xu hướng tăng tất nhiên là đầu tư dài hạn (nắm giữ cổ phiếu lâu).

Xu hướng lình xình là những mức giá cao nhất và thấp nhất nằm trong 1 khoảng giá xấp xỉ gần giống nhau. Mức cao nhất đóng vai trò là mức kháng cự và mức thấp nhất được dùng làm mức hỗ trợ.

Sau khi hình thành xu hướng lình xình đủ lâu thì đường giá thường hay đảo chiều hướng dịch chuyển trước đó hoặc tiếp tục giảm/tăng (củng cố xu hướng). Tôi sẽ giới thiệu các kỹ thuật để nhận biết “xu hướng lình xình tăng/giảm” và hiện tượng “vượt rào” (breakout).

Xu hướng giảm điểm là 1 chuỗi giá tuân thủ theo qui luật những phiên tăng điểm không vượt quá mức giá cao nhất trong những phiên trước đó. Tức là mức giá thấp nhất/cao nhất phải thấp hơn mức giá thấp nhất/cao nhất của những phiên ngày hôm trước.

Nhận diện xu hướng

Nhận diện xu hướng

Ngoài ra chúng ta cũng có thể dùng đường trung bình để xác định xu hướng.

Đường MA đóng vai trò quan trọng như là 1 vùng giá hỗ trợ hay kháng cự và đôi khi nó cũng được sử dụng để cho ra tín hiệu mua bán nếu đường giá cắt và nằm trên/dưới đường trung bình.Nếu đường giá nằm trên đường trung bình thì MA đóng vai trò là đường hỗ trợ khi đường giá co chiều hướng đi xuống, tương tự nếu đường giá nằm dưới đường trung bình thì MA sẽ được sử dụng như là đường kháng cự khi đường giá có hướng đi lên.

Giới thiệu 1 system trade dựa trên 3 đường MA

Hãy chú ý cặp số 3x13=39

Cặp số 3,13 và 39 có thể sẽ giúp chúng ta thoát ra thị trường 1 cách khá hiệu quả và sinh lãi (đây là khung thời gian dựa trên thực tế giao dịch ở TTCK VN)

Những nguyên lý cơ bản

-    Thị trường luôn hoạt động trong 1 xu hướng dài hạn.
-    Xu hướng trung hạn có thể được kéo dài từ tháng cho tới năm.
-    Xu hướng ngắn hạn có thể được kéo dài từ ngày sang tuần.
-    Kinh doanh trong xu hướng trung hạn thì luôn tồn tại 2 trạng thái.
-    Kinh doanh trong xu hướng ngắn hạn thì chỉ duy nhất 1 trạng thái của xu hướng trung hạn.

Biểu thị:

  • MA 3 ngày biểu thị cho đường giá
  • MA 13 ngày biểu thị cho xu hướng ngắn hạn (hướng dịch chuyển của xu hướng).
  • MA 39 ngày biểu thị cho xu hướng dài hạn (hướng dịch chuyển của xu hướng).

MA thường chậm trễ trong việc dự báo đảo chiều tại đỉnh và đáy của thị trường, MA càng lớn thì sự chậm trễ càng lâu, MA càng ngắn thì độ chậm trễ càng ít nhưng cũng thường hay xảy ra các bẫy. MA làm việc rất tốt khi thị trường đang trong 1 xu hướng nhưng lại thường xảy ra khiếm khuyết (bẫy) khi thị trường hoạt động trong 1 khoảng giá nhất định. Vì thế nhà đầu tư chỉ sử dụng MA khi thị trường đang trong 1 xu hướng nhất định và không sử dụng MA để kinh doanh khi thị trường đang hoạt động trong 1 khoảng giá nhất định cho đến khi xu hướng mới hiện ra.

Xu hướng trung hạn được thể hiện qua hướng đi của MA(39), nó đóng vai trò như đường xu hướng động của thị trường. Nếu MA(39) nằm ngang thì thị trường sẽ hoạt động trong 1 khoảng giá nhất định, tại đây sẽ xuất hiện những nhóm nhà đầu tư tranh thủ lám trước hay sau hoặc đợi đến khi xu hướng mới xuất hiện.

Quy tắc kinh doanh:

1.    Khi MA(39) di chuyển theo hướng tăng, mua khi MA(3) cắt và nằm trên đường MA(13) hoặc MA(3) cắt và nằm trên đường MA(39). Khi MA(13) cắt và nằm trên MA(39) cân nhắc thêm trạng thái mua lướt sóng. Thoát ra hay đứng ngoài (không kinh doanh) khi MA(3) quay trở lại cắt và nằm dưới đường MA(13)…
2.    Khi MA(39) di chuyển theo hướng giảm thì bán khống khi MA(3) cắt và nằm dưới dường MA(13) hoặc MA(3) cắt và nằm dưới đường MA(39). Khi MA(13) cắt và nằm dưới đường MA(39) cân nhắc thêm trạng thái bán ngắn hạn. Thoát ra hoặc đứng ngoài (không kinh doanh) khi MA(3) quay trở lại cắt và nằm trên đường MA(13).
3.    Khi MA(39) di chuyển theo hướng nằm ngang, MA(13) cũng nằm ngang thì nếu có giao cắt giữa MA(3) và MA(13) cũng như với MA(39) thì chúng ta cũng hạn chế kinh doanh.

Cách xác định các xu hướng giá theo quan điểm khách quan

Thị trường luôn tồn tại một xu hướng. Đó có thể là hướng tăng giá, sự phục hồi hay xu hướng tăng rõ ràng, nhưng cũng có thể là hướng giảm giá, sự điều chỉnh hoặc xu hướng giảm rõ ràng. Tất cả sự chú ý đều đổ dồn vào phần xu hướng đang tồn tại, nhưng lại không có nhiều chi tiết để xác định xu hướng đó như thế nào. Bởi thế đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn.

Quá dễ dàng nếu chúng ta sử dụng lợi ích của thước đo để xem xét giá của chứng khoán trong năm qua đã di chuyển cao hơn hoặc thấp hơn và đưa ra kết luận. Đây là một vấn đề hoàn toàn đơn giản chỉ dựa vào đồ thị chứng khoán hàng ngày để xác định xem một cổ phiếu nào đó đang trong xu hướng tăng hoặc hướng giảm.

Xác định xu hướng giá chứng khoán hôm nay không nhất thiết đảm bảo rằng ngày mai, tuần sau hoặc tháng tới các cổ phiếu đó phải có cùng hướng đi với xu hướng hiện tại. Đặt vấn đề theo một cách khác là tương lai chưa được biết rõ. Không có cách nào gần chính xác. Hay hiểu đơn giản hơn là sẽ không thể biết chắc chắn những gì sẽ xảy ra vào ngày mai.

Tuy nhiên, có thể dự báo trước được hướng đi có thể xảy ra của một cổ phiếu trong ngày hôm sau, tuần hay tháng sau. Quá trình thống kê các xác suất có khả năng xảy ra bắt đầu từ việc xếp thẳng một cách nhất quán và khách quan giữa các lực lượng cung và cầu, các cường độ mua và bán của nhà đầu tư có thể được tổ chức theo cách mà các xu hướng đã được xác định.

Phương thức kết hợp giá và thời gian

Cách nhanh nhất và thông dụng nhất là xác định một xu hướng trong một khoảng thời gian đã được lựa chọn, hay thiết lập một khoản thời gian nhất định và sau đó sẽ kiểm tra giá cổ phiếu hoạt động như thế nào, có thể thử lại với những khoảng thời gian thay thế khác nhau. Chu kỳ 1 năm là khoảng thời gian lý tưởng để bắt đầu xem xét, các khoảng thời gian thay thế khác có thể là một tháng, 3 tháng và 6 tháng.

Nguyên tắc đơn giản của phương thức kết hợp giá và thời gian:

  • Cổ phiếu A đang trong một xu hướng tăng nếu nó cao hơn so với ngày này năm trước.
  • Cổ phiếu A đang trong một xu hướng giảm nếu nó thấp hơn so với ngày này năm trước.

Phương pháp kết hợp thời gian và giá là khá đơn giản nhưng rất hiệu quả. Quan trọng nhất là nó mang tính thống nhất và khách quan.

Tóm lược phương pháp thời gian và giá

Ưu điểm:

Đơn giản - Một cách tiếp cận khá phổ biến để xác định xu hướng.
Nhanh - Trong nháy mắt bạn có thể xây dựng bảng xếp hạng năm nay cho thấy một xu hướng.
Nguyên tắc - Mức độ chính xác nhất định khi xác định xu hướng.
Mục tiêu - Đây là một đề xuất hoặc xác nhận của thời gian.

Nhược điểm:

Tĩnh - Xu hướng ngắn hạn có thể sẽ xung đột với một xu hướng năm.
Có thể khó hiểu - Vấn đề xảy ra khi mức giá ngày hôm nay ngang bằng với mức giá một năm trước đây.

TRỊNH PHÁT - ITP CLUB